CÔNG TY CỔ PHẦN TỔ CHỨC SỰ KIỆN VÀ TRUYỀN THÔNG FAG

Keototnews.com

Tải ứng dụng FAG

Keototnews.com

Đi đá giải bóng đá phong trào được phép sử dụng giày có đinh như thế nào?

04-10-18
Bởi: Có: Bình luận 7626 lượt xem

 KNBĐ.VN  - Hiện tại các giải bóng đá phong trào có quy định về việc sử dụng giày thi đấu nhưng chưa rõ ràng làm cho các cầu thủ đội bóng rất bối rối không biết phải dùng loại giày nào cho đúng quy định của Ban tổ chức giải. Thậm chí có giải không có quy định về giày thi đấu dẫn tới nhiều chấn thương cho các cầu thủ. Vậy cầu thủ phải đi giày nào cho đúng và phù hợp?

 

Phân biệt các loại đinh giày đá bóng

Đầu tiên Kết nối bóng đá xin chia sẻ ít kiến thức về các loại đinh của những đôi giày bóng đá phổ biến hiện nay. Ngày nay trên thị trường, giày đá bóng (banh) do các nhà sản xuất dụng cụ thể thể thao nổi tiếng như Nike, Adidas, hay Puma cung cấp thường có những loại đinh chính sau:

 

1- Đinh TF (Turf)

 

Phân biệt các loại đinh giày đá bóng-1

 

Loại đinh này là loại đinh thấp, các đinh thường được làm bằng nhựa tổng hợp, có độ bền cao, số lượng đinh nhiều, rải đều khắp bề mặt đế giày, thường có hình tròn nhỏ; được sử dụng chủ yếu ở mặt sân được làm bằng cỏ nhân tạo (chiều cao của cỏ thấp, số lượng cỏ không nhiều, không dày – có thể bắt gặp ở hầu hết các sân cỏ nhân tạo tại Việt Nam).

 

2- Đinh IC (Indoor)

 

Phân biệt các loại đinh giày đá bóng-2

 

Loại đinh này được sử dụng trên mặt sân bóng đá trong nhà, nền lót gỗ, hoặc nền bê tông, với mặt đế được làm bằng phẳng, không có đinh, chỉ có những đường rãnh nhỏ trải khắp mặt đế giày, giúp tạo ma sát tốt, phù hợp với nền sân bóng đá trong nhà.

 

3- Đinh CG

 

Phân biệt các loại đinh giày đá bóng-3

 

Bên cạnh đó, nhà sản xuất dụng cụ thể thao hàng đầu nước Đức là Adidas còn tung ra thị trường mẫu giày được trang bị đinh CG – đây là loại đinh vừa đá được trên sân nhân tạo cỏ thấp và mỏng, vừa đá được trên nền sân trong nhà, thậm chí nó còn được sử dụng trên nền sân bê tông; đây được coi là một sự đột phá trong sáng tạo khi Adidas đã kết hợp được 2 loại đinh phổ biến hiện nay là TF và IC để tạo ra đôi giày có lớp đinh được sử dụng đầy linh hoạt cho cả bóng đá phủi, lẫn bóng đá đường phố, lần bóng đá trong nhà.

 

4- Đinh AG (Artificial Grass)

 

Phân biệt các loại đinh giày đá bóng-4

 

Loại đinh này được chuyên để sử dụng trên mặt sân cỏ nhân tạo; nhưng nên lưu ý, đây là loại đinh dành riêng cho mặt sân cỏ nhân tạo có đủ tiêu chuẩn với lớp cỏ cao và dày hơn so với cỏ trên bề mặt sân dành cho đinh TF. Loại đinh này được làm bằng nhựa tổng hợp cứng, chắc chắn, độ bền cao, tùy theo hãng giày mà loại đinh này sẽ có hình dáng, cấu trúc khác nhau; đinh AG của Nike thường là những đinh hình trụ tròn, có lỗ ở giữa để tạo ma sát tốt, bên cạnh đó còn tăng sự linh hoạt trong khi di chuyển; còn đinh AG của Adidas thường là những đinh trụ hình tam giác, cũng được làm bằng nhựa tổng hợp chất lượng cao, có tính ổn đinh và tính bền tốt, góp phần tăng ma sát và độ bám sân cho người chơi.

 

5- Đinh FG (Firm Ground)

 

Phân biệt các loại đinh giày đá bóng-5

 

Đây là loại đinh dành riêng cho sân cỏ thật, lớp cỏ mỏng hoặc vừa phải với độ cao trung bình hoặc ngắn. Số lượng đinh được bố trí ít hơn so với đinh AG, hình dạng và cấu trúc cũng không giống đinh AG, đinh FG mỏng, thon và dài hơn so với đinh AG, nhưng không vì vậy mà chất lượng kém hơn, mà thay vào đó đinh FG được làm bằng nhựa carbon chất lượng cao, vậy nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng.

 

6- Đinh FG/AG

 

Phân biệt các loại đinh giày đá bóng-6

Phân biệt các loại đinh giày đá bóng-7

 

Không những vậy, với sự sáng tạo và công nghệ hiện đại ngày nay, Adidas lại một lần nữa làm người hâm mộ đứng ngồi không yên với sự ra mắt đinh FG/AG – sự kết hợp giữa 2 loại đinh trên, vừa có thể sử dụng trên mặt cỏ thật, lại vừa có thể sử dụng trên mặt sân cỏ nhân tạo (chú ý ở đây là sân cỏ nhân tạo đạt chuẩn với lớp cỏ dày và cao). Loại đinh này được đánh giá cao bởi sự linh hoạt khi sử dụng, có thể sử dụng trên cả 2 mặt sân. Cấu trúc cũng như hình dáng của đinh này khác nhau trên 2 dòng giày của Adidas là Chaos và Ace: ở Chaos, đinh mỏng, thon và dài với số lượng ít; còn ở Ace đinh hình nón, số lượng đinh nhiều hơn.

 

7 - Đinh HG (Hard Ground)

 

Phân biệt các loại đinh giày đá bóng-8

 

Loại đinh này chủ yếu được sản xuất để dành riêng cho thị trường Nhật Bản với bề mặt sân cỏ nhân tạo với những đặc trưng riêng, đinh HG có chiều cao ngắn hơn đinh FG nhưng cao hơn đinh AG, được bố trí nhiều hơn so với số lượng đinh FG những lại ít hơn so vơi số lượng đinh AG, cũng được làm bằng nhựa cứng với độ bền cao. Đinh HG được sử dụng trên mặt sân cỏ nhân tạo cứng, khô và lớp cỏ dày.

 

8- Đinh SG – Pro (Soft Ground)

 

Phân biệt các loại đinh giày đá bóng-9

 

Là loại đinh được sử dụng trên mặt sân có lớp cỏ dày, cao, nền đất khô hoặc hơi ẩm. Loại đinh này đặc biệt được làm bằng sắt, có hình nón, có thể tháo rời và thay thế; số lượng đinh ít, không được bố trí trên toàn bộ mặt đế giày, mà chỉ ở một số điểm quan trọng, một vài đinh còn lại vẫn là đinh nhựa cứng; chuyên được sử dụng khi điều kiện thi đấu là trời mưa, mặt sân ẩm ướt – đinh SG với cấu trúc đặc biệt vừa nêu sẽ bám sâu và chắc vào nền đất của sân, tạo cho cầu thủ sự thăng bằng, linh hoạt, cũng như chắc chắn khi thi đấu.

 

 

Sử dụng loại đinh nào cho phù hợp với giải bóng đá phong trào? 

Thứ nhất, hiện tại các giải bóng đá phong trào hay giải bóng đá phủi đa số đều thi đấu trên mặt sân cỏ nhân tạo và cũng có nhiều sân với các loại cỏ có độ dài ngắn khác nhau, có mặt sân với lượng cao su khác nhau và thậm chí theo thời gian thì chất lượng mặt sân cũng khác nhau. Nếu theo quy định ở trên thì có nhiều loại đinh có thể đá trên mặt sân cỏ nhân tạo nhưng đó là dành cho các cầu thủ chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản và có ống khuyển bảo vệ ....

Sẽ có cầu thủ đi đá giải bóng đá phong trào nói rằng em đi giày đinh AG (Artificial Grass) là giày dành riêng cho sân cỏ nhân tạo, tại sao Ban tổ chức lại cấm?

 

 

Khác với các cầu thủ chuyên nghiệp, các cầu thủ chơi bóng đá phong trào đều là chơi vui khỏe, hôm sau lại phải đi làm công việc khác để kiểm tiền nuôi sống bản thân và gia đình. Vậy nếu đá bóng để vui khỏe mà bị chấn thương nặng đến mức không thể đi làm được thì thế nào? Việc sử dụng loại giày đinh dài, móng cứng sẽ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho cầu thủ đối phương. Mục đích về quy định giày có loại đinh nào là để tránh gây chấn thương cho cầu thủ đối phương khi tranh chấp bóng.

 

Vậy mọi người phải hiểu rằng tất cả các loại giày có đính dài và cứng thì không được sử dụng kể cả các loại đinh dành riêng cho sân cỏ nhân tạo như AG và đương nhiên các loại giày để đá trên sân cỏ thật không được sử dụng. Nói nôm na là các loại giày có thể gây chấn thương cho đội bạn thì Ban tổ chức giải sẽ cấm và nên cấm.

 

 

Để không phải lăn tăn hoặc nhỡ đâu ra đến sân rồi mà Ban tổ chức phát hiện ra loại giày bị cấm thì tốt nhất các cầu thủ nên dùng các loại giày ba ta, giày núm cao su, giày dùng cho sân cỏ nhân tạo nhưng đinh ngắn, mềm hoặc đinh dăm như loại đinh TF, CG . Nếu bạn đang dùng loại giày có đinh mà bạn chưa chắc chắn có bị cấm hay không thì tốt nhất mang thêm một đôi giày khác có đinh ngắn và đinh mềm cho chắc ăn. 

 

Trên đây là ít kiến thức về các loại đinh trên thị trường giày bóng đá chính hãng hiện nay cũng như việc nên sử dụng hoặc không nên sử dụng loại giày có đinh thế nào khi tham gia các giải bóng đá phong trào. Hy vọng qua bài viết này có thể giúp các bạn chơi bóng đá có thể lựa chọn được một đôi giày phù hợp với mặt sân nào và phù hợp các trận đấu nào.

  

Ketnoibongda.vn

 

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

Keototnews.com
Hỗ trợ trực tuyến